วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2552

ASUS Rampage II GENE - Preview เมนบอร์ด core-i7











สวัสดีครับ.... และแล้วเมนบอร์ดที่ทุกท่านรอคอยก็เดินทางมาถึง Lab ของ OverclockZone เป็นที่เรียบร้อยสำหรับ ASUS Rampage II GENE หลังจากที่เป็นข่าวมาระยะหนึ่ง ซึ่งนั่นก็ทำให้ใครหลายๆคนถึงกับต้องดึงเบรกมือชะลอความเร็วสำหรับผู้ที่กำลังมองหาเมนบอร์ดในแพลทฟอร์ม LGA1366 หรือ Nehalem และดูเหมือนว่าในเวลานี้นั้นกระแสของ Nehalem ก็เริ่มจะเข้าที่เข้าทางมากขึ้นแล้วมีหลายๆคนก็เริ่มขยับขึ้นมาใช้แพลทฟอร์มใหม่กันมากขึ้น โดยเมนบอร์ดที่เราจะมากล่าวถึงและทำความรู้จักกันในวันนี้ นับว่าเป็นอีกหนึ่งความน่าสนใจจากทาง ASUS และวงการ PC เพราะถ้าเอ่ยถึงเรื่องของขนาดตัวแล้วนั้นก็ดูเหมือนว่ากระแสเล็กๆในแบบ m-ATX กำลังมาแรงพอตัว นับตั้งแต่ที่ทาง DFI เริ่มปล่อยเมนบอร์ดตัวแรงตัวแรกในยุคสมัยของ Intel P45 Chipset ในรหัสที่ขึ้นต้นด้วย JR และหลังจากนั้นไม่นาน DFI ก็ได้ปล่อยเมนบอร์ดของตนออกมาอีกหนึ่งโมเดลสำหรับแพลทฟอร์ม AMD บ้าง และสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นอีกครั้งกับ JR Series จาก DFI เมื่อมีการเปิดตัวเมนบอร์ดในขนาด m-ATX บนแพลทฟอร์ม Nehalem ที่มาพร้อมกับชิบเซตรหัสแรงอย่าง X58 ซึ่งจากรูปการณ์แล้วนั้นอาจจะดูว่าคงไม่น่าจะมีใครกระโดดเข้ามาร่วมวงกับทาง DFI อย่างแน่นอน แต่มันไม่เป็นเช่นนั้นเพราะเมื่อมีข่าวออกมาว่าทาง ASUS เองก็ไม่ได้นิ่งเฉยได้มีการผลิตเมนบอร์ดรหัสแรงบนแพลทฟอร์ม X58 และก็เป็นขนาด m-ATX ออกมาซึ่งนั่นก็คือเจ้า ASUS Rampage II GENE ตัวที่เพิ่งเดินทางมาถึง Lab ของเราในแบบสดๆร้อนๆ และเมื่อเห็นชื่อรุ่นออกมาอย่างนี้กับในตระกูล Rampage แล้วหละก็มันต้องไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน ด้วยที่เมนบอร์ดจากทาง ASUS หากได้ยินชื่อดังกล่าวนี้ก็ต้องนึกถึงเมนบอร์ดในตระกูล Republic of Gamer หรือในรุ่นท๊อปๆนั่นเอง วันนี้เดี๋ยวเรามาทำความรุ้จักมักคุ้นกับเมนบอร์ดตัวแรกในรหัสแรงบนแพลทฟอร์ม Micro-ATX จากทาง ASUS กันนะครับว่ามันจะสวยงามเทียบได้กับรุ่นพี่ของตนเองหรือไม่ แต่วันนี้นั้นก็จะเป็นเพียงการนำมาแนะนำตัวกันก่อนนะครับ ส่วนผลทดสอบต่างๆเดี๋ยวจะนำมาให้ได้รับชมกันอีกครั้งอย่างแน่นอนในคราวต่อไป

































เริ่มต้นก็ขอมาสตาร์ทกันที่เรื่องของตัวแพ็กเกจและอุปกรณ์บันเดิลกันก่อนนะครับ ซึ่งดูจากรูปร่างหน้าตาของตัวแพ้กเกจนั้นทาง ASUS ก็ยังคงเลือกใช้ลักษณะของสีสันและลวดลายที่ไม่แตกต่างไปจากรุ่นพี่ของตนเอง จะแตกต่างไปบ้างก็คงเป็นเรื่องของขนาดตัวที่มันมีขนาดพอๆกับตัวเมนบอร์ดที่อยุ่ภายใน ส่วนทางด้านของอุปกรณ์บันเดิลนั้นก็มีมาน้อยกว่าทางรุ่นพี่อยุ่เล็กน้อย โดยหลักๆที่เห็นชัดเจนก็คือในส่วนของ SLI Bridge ที่จะไม่มีสำหรับ 3Way มาให้ได้วยนั่นก็เพราะว่าไม่มีพื้นที่สำหรับติดตั้งการ์ดยังงัยหละครับ และอีกหนึ่งอย่างก็คือทางด้านของระบบเสียงหรือ Sound Card ที่ไม่มีมาให้ในแบบ External ส่วนอุปกรณ์อื่นๆจะมีอะไรบ้างนั้นก็สามารถดูได้จากในภาพเลยนะครับ








สำหรับหน้าตาของเจ้า RAMPAGE II GENE นั้นก็ยังคงมาในโทนสีดำสลับแดงเป็นหลัก ส่วนสล๊อตต่างๆในการเชื่อมต่อนั้นก็จะมาในโทนฟ้าขาวเช่นกัน เพราะด้วยความที่มันถูกจัดใหเอยุ่ในกลุ่มของ ROG. นั่นเอง ส่วนขนาดตัวของมันนั้นก็คงพูดซ้ำไปซ้ำมาอีกนะครับว่ามันคือเมนบอร์ดในขนาด m-ATX


ลองมาดูกันที่ตัวเลย์เอาท์ของเมนบอร์ดดูบ้างนะครับ ถ้ามองจากมุมนี้คงเห็นได้ชัดเจนขึ้นถึงขนาดของมันกับเมนบอร์ดในขนาด m-ATX แบบสามแถวเต็ม การจัดวางอุปกรณ์ต่างๆก็ไม่ได้มีความผิดแปลกไปจากมาตรฐาน ATX แต่อย่างใดทุกอย่างก้ยังคงอยุ่ในตำแหน่งมาตรฐาน


เห็นหน้าตาอย่างนี้ก็คงจะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้หากไม่ใช่ซ็อคเก็ต LGA1366 สำหรับซีพียุในตระกูล Core i7 และก็ชัดเจนว่าสามารถใช้งานได้กับซีพียุในตระกูล i7 ได้ในทุกๆโมเดล ส่วนในเรื่องของภาคจ่ายไฟที่อยุ่เหนือบริเวณซ็อคเก็ตขึ้นไปนั้นทาง ASUS ก็ได้ออกแบบมาให้มีขนาด 8 เฟสสำหรับซีพียูและอีก 2 เฟส สำหรับ QPI /DRAM
สำหรับเมโมรีนั้นก็แน่นอนว่าจะต้องรองรับการใช้งานในแบบ Tripple-Channel ซึ่งแม้ว่าจะเป็นตัวเล็ก แต่ก็ยังคงมีสล๊อตเมโมรีมาให้ได้ใช้งานกันถึง 6 สล๊อตเฉกเช่นรุ่นใหญ่ ส่วนความเร็วเมโมรีที่รองรับคือ DDR3-1066/1333/1600(oc)/1800(oc)/2000(oc)MHz และรองรับความจุรวมกันได้สูงสุดถึง 24GB



อย่างหนึ่งที่เห็นแล้วจะไม่พูดถึงไปไม่ได้ในส่วนของสล๊อตสำหรับติดตั้งเมโมรี ก็คือจุดที่เป็นขาล็อคตัวเมโมรี โดยปรกติแล้วนั้นสล๊อตเมโมรีของเราก็ต้องมีขาล็อคที่ปลายทั้งสองด้านของตัวสล๊อต แต่เจ้า GENE ตัวนี้ไม่เป็นเช่นนั้นทางทีมงานของ ASUS ได้สร้างความแปลกใหม่ที่มีการเลือกใช้สล๊อตในแบบมีขาล็อคเพียงด้านเดียวคือทางด้านบน ส่วนทางด้านล่างนั้นจะไม่มีตัวล็อคแต่ในบริเวณร่องนั้นจะมีการออกแบบให้ป่องเล็กน้อย ทั้งนี้ก็เพื่อให้มันมีการบีบตัวเมโมรีเล็กน้อยในขณะติดตั้ง และเหตุผลที่ต้องเลือกใช้สล๊อตเมโมรีในลักษณะนี้ก็เพราะว่า ทางปลายด้านล่างนี้มีระยะที่อยุ่อยุ่ในระดับเดียวกันกับสล๊อต Pci-e x16 เป็นอย่างมาก หากว่ามีการติดตั้งกราฟิกการ์ดที่มีความยาวของตัวการ์ดมาถถึงสล๊อตเมโมรี นั่นก็เท่ากับว่าเราจะไม่สามารถง้างตัวล็อคของสล๊อตเมโมรีได้หากเป็นในแบบที่ใช้ตัวล็อค แต่เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวก็เลยออกมาดังที่เห็นนี่หละครับ


ครั้งนี้มาแปลกกว่าทุกครั้งซักเล็กน้อยสำหรับสีสันของชุดระบายความร้อนบนตัวเมนบอร์ดที่ทาง ASUS ได้เลือกใช้สีดำสนิท จากทุกครั้งที่จะออกไปทางเทาๆดำๆแต่ก็ไม่ถึงกับดำสนิทอยางนี้ แต่ก็สวยงามดุดันไปอีกแบบเหมือนกัน สำหรับชุดระบายความร้อนที่เห็นกันอยู่นี้นั้นก็เป็นฮีตซิงก์สำหรับชิบเซต IOH และ ICH ซึ่ง IOH นั้นเป็นชิบเซตในรหัส X58 Express ซึ่งเป้นชิบเซตเพียงตัวเดียวในเวลานี้สำหรับ Core i7 ส่วน ICH นั้นก็ยังคงเป็น ICH10R เช่นเคย


ทางด้านของ Expansion slots ที่แม้ว่าจะมีมามากมายเหมือนกับเมนบอร์ดในขนาดปรกติไม่ได้ เพราะด้วยข้อจำกัดในเรื่องของขนาดตัวแต่ถึงอย่างไรแล้วนั้นก็ยังมีสล๊อตสำหรับกราฟิกการืดมาให้ได้ใช้งานกันถึงสองสล๊อตกับ Pci-e2.0 x16 ที่รองรับการใช้งานในโหมด Multi-GPU ได้ทั้ง Crossfire จากทาง ATI และ SLI จากทาง nVidia และนอกจากสล๊อต Pci-e x16 จำนวนสองสล๊อตแล้วก็ยังมีสล๊อต Pci-e x4 ที่ออกแบบมาเป็นปลายเปิดอีกหนึ่งสล๊อต ซึ่งตรงนี้ก็สามารถใช้ในการติดตั้งกราฟิกการ์ดได้อยุ่เช่นกัน และสุดท้ายกับสล๊อตที่จะขาดหายไปไม่ได้กับ PCI-32bit ซึ่งก็มีมาให้เพียงสล๊อตเดียวเท่านั้น สำหรับ SATA port นั้นทั้งหมดจะมีมาให้ได้ใช้งานกัน 8 พอร์ทด้วยกัน แบ่งออกเป็นสองชุดที่ควบคุมจาก ICH10R จำนวน 6 พอร์ทและก็รองรับโหมดในการเชื่อมต่อ HDD ในแบบ RAID 0, 1, 5 และ 10 ส่วนอีก 2 พอร์ทนั้นจะควบคุมโดยชิบ J-Micron ที่จะอยุ่ในบริเวณเดียวกันกับพอร์ทหลัก 1 พอร์ทและก็เป้นในแบบ e-SATA ในบริเวณ Back Panel อีกหนึ่งพอร์ท


ระบบเสียงนั้นแม้ว่าจะไม่มีการ์ดบันเดิลมาให้อย่างพี่ใหญ่ที่จะเป็น Sound Card ในแบบ External แต่ระบบเสียงที่ให้มานั้นยังคงเหมือนกันคือจะยังคงเป็น XFi-SupremeFX เพียงแต่ครั้งนี้มาในแบบออนบอร์ดกันไปเลยเท่านั้น ส่วนระบบเสียงต่างๆที่รองรับนั้นยังคงเหมือนกับรุ่นพี่ๆเช่นเดิม และหนึ่งในความเป็น ROG. Series ที่จะขาดไปไม่ได้เลยก็คือ On Board Switch แต่คราวนี้นอกจากจะมี Start/Reset แล้วจะมีเพิ่มขึ้นมาอีกอีกหนึ่งฟังก์ชัน แต่ที่เห็นเป็นปุ่มเล็กๆแดงๆนั่น อย่าเพิ่งคิดว่ามันคือปุ่มสำหรับ Clear CMOS นะครับ หากแต่มันเป็นปุ่มของฟังก์ชันที่มีชื่อว่า MemOK ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่สร้างความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน ในการตรวจสอบความเสียหายของเมโมรีที่จะนำมาใช้งานหรือความเข้ากันได้กับเมนบอร์ด ว่าเมโมรีชุดดังกล่าวนั้นสามารถเข้ากันได้กับเมนบอร์ดตัวนี้หรือไม่ จากนั้นเมนบอร์ดก็จะประมวลผลหาค่าความเร็วที่คิดว่าเมโมรีตัวนั้นสามารถบู๊ตเข้าระบบได้ เพื่อให้ระบบนั้นสามารถบู๊ตขึ้นมาได้

ทางด้านของ Back I/O Panel นั้นก้จะประกอบไปด้วย 6x USB 2.0, 1x PS/2(Keyboard), 1x e-SATA, 1x IEEE1394a, Optical S/PDIF, 1x RJ-45(LAN), Clr CMOS Switch และ 8 Channel Audio I/O โดยที่แจ็คสำหรับระบบเสียงตรงนี้ก็ได้มีการชุบทองใน บริเวณพื้นผิวทั้งหมด และคาดว่าหลังจากนี้ไปไม่นาน คงจะได้เห็นการชุบทองกันมากขึ้นแน่นอนสำหรับ Sound On-Board
Voltiminder LED



และสิ่งที่ยังคงไม่ขาดหายไปไหนกับความเป็น ROG Series ก็คือ LED ที่จุดสำคัญต่างๆอย่าง CPU, Northbridge, Memory, Southbridge ที่จะมี LED คอยแสดงสถาณะการทำงานว่า มีการใช้ไฟเลี้ยงในระดับใดเช่น สีเขียวจะหมายถึง ระดับปรกติ แต่ถ้าเป็นสีเหลือง ก็ถือว่าอยู่ในระดับค่อนข้างสูง แต่ถ้าสีแดงนั้น ชัดเจนครับว่าอยุ่ในระดับสูงมาก และอีกหนึ่งจุดสำหรับ HDD นั้นก็จะมี LED แสดงการทำงานว่า HDD ของเรานั้นทำงานอยู่หรือไม่
สำหรับรายละเอียดต่างๆของเมนบอร์ดตัวนี้กับ ASUS RAMPAGE II GENE กับความเป็น ROG ในขนาด M-ATX ตัวแรกจากทาง ASUS ซึ่งหากมองจากรูปลักษณ์ภายนอกแล้วนั้น คงไม่มีใครที่ผิดหวังอย่างแน่นอน แต่สำหรับเรื่องราวของประสิทธิภาพและความแรงนั้นในวันนี้เราจะไม่ได้รับคำตอบในส่วนนี้ ซึ่งในเรื่องนี้จะมีการนำมาอับเดทให้ได้ชมกันอีกครั้งหนึ่งในคราวต่อไป สำหรับวันนี้ก็คงเป็นเพียงการนำมาแนะนำให้ได้รู้จักกันก่อนซักนิด เพราะหากว่ารอออกมาพร้อมผลการทดสอบแล้วนั้น อาจจะต้องรอนานอีกประมาณ 2-3 วัน อย่างไรแล้ววันนี้หากใครที่ยังไม่เต็มอิ่มกับหน้าตาของ RAMPAGE II GENE ยังอยากเห้นใจจุดต่างๆว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง มีอะไรโดดเด่นนอกเหนือไปจากตรงนี้บ้าง ท่านก็สามารถคลิ๊กเข้าไปชมภาพอื่นๆจากในช่วงของ Gallery ของเมนบอร์ดตัวนี้ได้นะครับ ซึ่งเราก็มีภาพในมุมมองต่างจุดต่างๆอีกมามายให้ได้ชมกัน แต่ผลการทดสอบคงต้องรอในครั้งต่อไป วันนี้ก็ต้องขอตัวไปทดสอบมันก่อนหละครับ สวัสดีครับ....


อ้างอิงhttp://overclockzone.com/zolkorn/year2009/03/asus_rampage_ii_gene/index.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น